MỘT SỐ LÝ LUẬN căn bản VỀ kinh dinh lữ khách Và

1.1.1. Định nghĩa kinh dinh lữ hành và doanh nghiệp lữ khách

1.1.1.1. Định nghĩa kinh doanh lữ hành và doanh nghiệp lữ khách
  • xuất hành từ những nội dung căn bản của hoạt động du lịch thì việc định nghĩa hoạt động lữ khách cũng như việc phân biệt lữ khách với du lịch là một công việc cần thiết. Tuy nhiên, có 2 cách tiếp cận về lữ hành và du lịch. Cách tiếp cận thứ nhất hiểu theo nghĩa rộng thì lữ hành bao gồm cả thảy những hoạt động di chuyến của con người từ nơi này đến nơi khác cũng như những hoạt động liên quan đến sự di chuyến đó. Với một khuôn khổ đề cập như vậy thì trong hoạt động du lịch có bao gồm nhân tố lữ khách nhưng không phải hết thảy các hoạt động lữ khách là du lịch. Cách tiếp cận như vậy cho phép nghiên cứu hoạt động lữ khách ở phạm vi rộng lớn. Dựa vào cách tiếp cận này thì kinh dinh lữ khách được hiểu là doanh nghiệp đầu tư để thực hiện một, một số hoặc tất cả các công việc trong quá trình tạo ra và chuyển giao sản phẩm từ lĩnh vực sản xuất sang lĩnh vực tiêu dùng du lịch với mục đích hưởng hoả hồng hoặc lợi nhuận. Kinh doanh lữ khách có thể là kinh dinh một hoặc nhiều hơn một, hoặc ắt các dịch vụ và hàng hóa thỏa mãn hầu hết các nhu cầu thiết yếu, đặc trưng và các nhu cầu khác của khách du lịch. Cách tiếp cận thứ hai, tiếp cận lữ hành ở một phạm vi hẹp. Để phân biệt hoạt động kinh dinh lữ khách với các hoạt động kinh doanh du lịch khác như khách sạn, nhà hàng, vui chơi tiêu khiển, người ta giới hạn hoạt động kinh dinh lữ hành chỉ bao gồm những hoạt động tổ chức các chương trình du lịch. Tiêu biểu cho cách tiếp cận này là định nghĩa về lữ hành trong Luật Du lịch Việt Nam.





Đia chỉ mua mật ong rừng nguyên chất


“lữ hành là việc xây dựng, bán, tổ chức thực hiện một phần hoặc tất tật chương

trình du lịch cho khách du lịch”. (Điều 4 Luật du lịch, NXB Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội 2005).

kinh doanh lữ hành bao gồm kinh doanh lữ hành nội địa, kinh doanh lữ hành quốc tế. kinh dinh lữ khách nội địa là việc xây dựng, bán, và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa và phải có đủ 3 điều kiện. kinh doanh lữ khách quốc tế là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hành các chương trình du lịch cho khách du lịch quốc tế và phải có đủ năm điều kiện. Như vậy theo định nghĩa này, kinh dinh lữ khách ở Việt Nam được hiểu theo nghĩa hẹp và được xác định một cách rõ ràng sản phẩm của kinh dinh lữ hành là chương trình du lịch.

1.1.1.2. Định nghĩa doanh nghiệp lữ khách

Doanh nghiệp lữ khách là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích lợi nhuận thông qua việc tố chức xây dựng, bán và thực hành các chương trình du lịch cho khách du lịch. Ngoài ra các doanh nghiệp lữ hành còn có thể tiến hành các hoạt động trung gian bán sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác nhằm đảm bảo phục vụ các nhu cầu du lịch của khách từ khâu trước nhất đến cuối.

Nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành khác nhau cốt yếu trên các bình diện sau đây:

• Qui mô và địa bàn hoạt động

• Đối tượng khách

• chừng độ xúc tiếp với khách du lịch

• Mức độ xúc tiếp với các nhà cung cấp sản phàm du lịch

Như vậy, tùy theo qui mô, phạm vi hoạt động và tính chất của sản phẩm, hình thức tổ chức, tư cách pháp nhân mà doanh nghiệp kinh dinh lữ hành có tên gọi khác nhau: hãng lữ khách, Công ty lữ khách, đại lý lữ hành, Công ty lữ khách quốc tế, Công ty lữ khách nội địa. Riêng ở Việt Nam phần nhiều các doanh nghiệp có kinh doanh lữ khách thường có tên gọi phổ quát là các trung tâm lữ hành quốc tế, nội địa nằm trong các Công ty du lịch.

tag phổ thông: Tranh trang trí